- : :

TD-QP

 

Vận dụng thơ-ca khúc Cách mạng vào giảng bài " Việt Nam đánh giặc giữ nước" môn GDQP- AN khối 10

Cập nhật: 09:33 - 17/05/2012

SKKN-GDQP 10

 


                     

                            SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Vận dụng thơ-ca khúc Cách mạng vào giảng bài

" Việt Nam đánh giặc giữ nước" môn GDQP- AN khối 10


Môn : GD QUỐC PHÒNG-AN NINH

Tác giả : Quách Thị Phương Nga

             Năm học: 2010– 2011






A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Lòng yêu nước, đoàn kết dân tộc là cơ sở quan trọng để tạo nên thành qủa vĩ đại của mỗi quốc gia trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Bất kỳ một dân tộc nào, một quốc gia nào cũng đều có quá trình hình thành xây dựng, bảo vệ và phát triển .Quá trình đó chính là lịch sử dựng nước và giữ nước của mỗi dân tộc trên thế giới.Lịch sử đó xây dựng nên bởi tình cảm tự nhiên vốn có của mỗi con người, đó là lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của bất cứ một dân tộc nào trên một lãnh thổ nhất định -“ Quốc gia”.

Lịch sử của dân tộc Việt Nam được hình thành trong quá trình đấu tranh lâu dài dựng nước và giữ nước đầy khó khăn gian khổ. Ngay từ buổi đầu dựng nước đén nay, trải qua hàng nghìn năm, dân tộc Việt Nam đã phải vừa xây dựng đất nước vừa liên tiếp đấu tranh chống lại sự xâm lăng của ngoại bang để bảo vệ đất nước.

Trước sự lớn mạnh bạo tàn của quân Xâm lược, dân tộc Việt Nam nhỏ bé đã biết kết hợp lòng yêu nước và đoàn kết dân tộc thành một sức mạnh vô hình để chiến thắng kẻ thù. Cùng với sự phát triển của lịch sử, lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết dân tộc để trở thành một truyền thống thiêng liêng cao đẹp của người Việt Nam.Truyền thống đó chính là sức mạnh to lớn tạo nên những chiến công vang dội trong quá trình xây dựng và phát triển, bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Vậy ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, truyền thống yêu nước và đoàn kết dân tộc có vai trò rất quan trọng.Đó là cơ sở, là động lực thúc đẩy mối người dân Việt Nam phá thuy mọi năng lực của mình , tích cực tham gia lao động, chiến đấu để bảo vệ đất nước Việt Nam XHCN.Tuy nhiên, để mỗi công dân Việt Nam ý thức và thực hiện tốt vai trò, nghĩa vụ của mình đối với dân tộc, với tổ quốc thì cần khơi gợi, bồi dưỡng cho họ những tình cảm cao đẹp thiêng liêng là lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam .Cùng đảm trách vai trò này với các môn học như Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân trong các nhà trường phổ thong còn có môn GDQP – AN. Đây là một môn học mới được Bộ giáo dục và đào tạo triển khai dạy đại trà như các môn học chính khóa tại các trường PTTH trong mấy năm gần đây. Với nội dung kiến thức đặc thù của môn học trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về công tác quốc phòng an ninh và những kỹ năng thực hiện nhiệm vụ QP –AN.Trong đó số bài lý thuyết giúp học sinh hiểu rõ hơn vai trò, nhiệm vụ và yếu tố quan trọng quyết định đến thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo về Tổ quốc. Đó là việc phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, phát huy những tinh hoa nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.

2. Cơ sở thực tiễn.

          Chiến tranh đã lùi xa trên đất nước ta gần 40 năm, cuộc sống không còn tiếng bom rơi đạn nổ. Những hố bom sâu hoàm, những cánh rừng cháy rụi nham nhở, những xóm làng tiêu điều xơ xác, những phố phường đổ nát tan hoang…đã hoàn toàn biến mất.Những dấu vết đau thương của chiến tranh khốc liệt không còn nữa. Thay vào đó là những dãy phố, nhà cao tầng đêm đêm điện sáng như sao , những xóm làng trù phú với những cánh đồng thơm ngát, bát ngát một màu xanh.Thay vào tiếng đạn réo bom rung .. là những bản nhạc du dương hay rộn ràng sôi động.Phố phường ăm ắp nhộn nhịp người – xe, rộn rã tiếng cười.Cuộc sống của một đất nước hòa  bình đang trong những tháng ngày chuyển mình hòa nhập vào xu thế hội nhập chung của thế giới.Cùng với những đổi thay mọi mặt của xã hội là bao cảnh, bao chuyện buồn vui do tác động của mặt trái cơ chế thị trường.Lớp trẻ ngày nay, những chủ nhân tương lai của đất nước đang được sống và hưởng thụ những thành quả mà cha ông ta đã phải đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ mới có được.Những bài học lịch sử về đất nước, về dân tộc mình trở nên nhạt nhẽo khô cứng và dường như lạc lõng, xa lạ với cuộc sống hiện tại nên không được đại bộ phận lớp trẻ lưu tâm. Các ban nhạc trẻ mới nổi, các trò chơi mới của Gameonline trên mạng tiếng nhạc và ánh đèn nhấp nháy của các vũ trường mới thực sự thu hút sự quan tâm để hưởng thụ như một lẽ tất nhiên theo quan niệm của đa phần bạn trẻ ngày nay.

          Trên thực tế, cuộc sống hòa bình đó không phải là tuyệt đối.Cuộc chiến tranh để bảo vệ nền độc lập hòa bình của dân tộc ta vẫn luôn tiếp diễn kể cả khi không còn bóng quân thù, không có tiếng bom đạn… Cuộc chiến đó diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên mọi lĩnh vực xã hội một cách âm thầm nhưng không kém phần khốc liệt trước những âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực phản động trong vào ngoài nước .Nếu chúng ta chủ quan, mất cảnh giác, không hiểu được ý nghiaxc ủa thành quả cách mạng mà chúng ta đang có, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thành quả đó thì nước Việt Nam ta rất dễ có nguy cơ mất đi nề độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Để thực hiện mục tiêu lý tưởng của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng và bảo vệ nước Việt Nam giàu mạnh, phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu….Nhất thiết chúng ta phải xây dựng được một đội ngũ con người mới XHCN có đủ đức đủ tài, thấm nhuần và phát huy chủ nghĩa yêu nước của dân tộc, tạo nên sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ đất nước.Vì vậy việc giáo dục truyền thống yêu nước, giáo dục lòng tự hào và truyền thống anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ( đặc biệt là học sinh phổ thong) là vô cùng cần thiết và quan trọng.

3. Mục đích của sang kiến kinh nghiệm.

          Trong đời sống của con người, bên cạnh đời sống vật chất là yếu tố quyết định sự tồn tại của xã hội, không thể thiếu được sự tác động to lớn của đời sống tinh thần .Đời sống tinh thần có vai trò quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn tới tâm sinh lý tình cảm của con người, là động lực thúc đấy con người tích cực hoạt động để đạt được các mục tiêu trong cuộc sống.

          Nhằm phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc, phát huy truyền thống nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc và chủ nghĩa anh hùng cách mạng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.Tho, ca khúc cách mạng có một ý nghĩa rất lớn như là chất xúc tác mạnh mẽ khơi gợi những tình cảm đẹp đẽ thiêng liêng của mỗi con người, trở thành động lực thôi thúc họ phấn đấu thực hiện những mục tiêu lý tưởng, những ước mơ hoài bão của mình, Thơ – ca khúc cách mạng có sức truyền cảm rất lớn bởi nội dung mang đậm sắc thái hào hung bi tráng đi vào lòng người.Vận dụng thơ – ca khúc cách mạng làm ví dụ minh họa vào bài giảng sẽ gây cảm giáo hào hứng trong học tập đối với môn GDQP –AN. Đặc biệt là giúp học sinh hiểu rõ them về nghệt huật quân sự độc đáo của dân tộc ta, khơi gợi và khắc sâu truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam.Qua đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh , dễ nhớ, dễ thuộc và xây dựng cho bản thân ý thức, thái độ đúng đắn đối với nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

  Vận dụng thơ – ca khúc cách mạng và một số câu nói bất hủ của các nhân vật lịch sử vào giảng bài “ Việt Nam đánh giặc giữ nước” môn GDQP – AN Khối 10.


  1. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.

1.Lý luận

          Ý nghĩa của việc vận dụng thơ – ca khúc cách mạng vào giảng bài “ Việt Nam đánh giặc giữ nước” môn GDQP – AN Khối 10 PTTH.

          Thơ – ca khúc cách mạng là một bộ phận của văn học nghệ thuật Việt Nam, là một bộ phận quan trọng có đóng góp rất lớn đối với thành quả cách mạng của đất nước ta.Những bài thơ, bài ca ra đời cùng với quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm và phát triển nền văn hóa nghệ thuật dân gian, mang hơi thở của cuộc kháng chiến ngoại xâm nên nội dung của nó đã phản ánh sinh động, sâu sắc cuộc sống đấu tranh hào hùng của dân tộc.Mỗi bài thơ, mỗi ca khúc đã tạo nên sự khởi nguồn sức mạnh, thổi luồng sinh khí mạnh mẽ thôi thúc con người phấn đấu vượt khó khăn , sẵn sàng hy sinh , cống hiến mọi năng lực của mình cho tổ quốc.Những bài thơ- ca khúc cách mạng ra đời trong cuộc đấu tranh đã được nhiều người đón nhận, sử dụng bởi n ó đã thể hiện phần tâm hồn và cuộc sống của họ.Vơi những giá trị riêng về mặt nội dung và hình thức biểu đạt, khi được vận dụng làm ví dụ minh họa cho các bài giảng về truyền thống đánh giặc giữ nước, về nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc Việt Nam, chắc chắn sẽ đạt được những hiệu quả và lợi ích giáo dục.

2. Thực trạng.

          Việc giảng dạy môn GDQP- AN trong nhà trường PTTH.

          Cùng với các môn học như thể dục, tin học, công nghệ, giáo ducjcoong dân thì môn giáo dục quốc phòng anh ninh cũng chịu chung số phận bị coi là môn học phụ trong các môn học chính khóa quy định bắt buộc đối với học sinh THPT.Mặt khác, đây là môn học mới với những đặc thù riêng kể cả về hình thức lẫn nội dung kiến thức.Trong đó một số bài lý thuyết có nội dung rẩ dễ khiến học sinh nhầm lẫn với kiến thức môn lịch sử, môn giáo dục công dân nên học sinh vừa chủ quan, vừa cảm thấy lẫn lộn phức taph khó hiểu. Bản thân học sinh lại không có kỹ năng kết hợp kiến thức các môn học nên dẫn đến việc tiếp thu bài giảng trên lớp rất khô khan. Do đó các tiết học về lý thuyết trở nên khô khan , cứng nhắc, rất nặng nề căng thẳng và không gây được hứng thú cho cả người dạy lẫn người học.

3. Giải pháp.

          Khi giảng bài “ Việt Nam đánh giặc giữ nước” môn GDQP – AN Khối 10 PTTH. Cần phai làm cho học sinh hiểu rõ nội dung cơ bản của lịch sử đánh giặc giữ nước và truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. Qua đó xây dựng lòng tự hào, tinh thần yêu nước đối với thế hệ trẻ để tích cực góp phần kế thừa phát huy truyền thống của dân tộc trong sự nghiệp bảo về và xây dựng tổ quốc ngày nay. Để làm tốt yêu cầu này, sau khi nêu vấn đề để học sinh tìm hiểu phân tích rút ra kết luận chung, giáo viên có thể vận dụng mọt số câu thơ, câu hát hoặc những câu nói bất hủ của các nhân vật lịch sử để minh họa cho nội dung kiến thức bài học them sinh động.Phát huy tính hình tượng cô đọng, xúc tích của thơ,của ca từ để nhấn mạnh nội dung kiến thức làm cho học sinh hiểu sâu them và dễ ghi nhớ nội dung bài học, đồng thời tạo nên cảm giác thỏa mái phấn chấn cho giờ học.

4. Dẫn chứng.

          Căn cứ vào nội dung kiến thức cụ thể của tưng phần bài  “ Việt Nam đánh giặc giữ nước” môn GDQP – AN Khối 10 PTTH.Giáo viên cần phân tích đánh giá và đưa ra những ví dụ minh họa cho phù hợp.

*Phần I: Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Dựng nước đi đôi với giữ nước là một yếu tố tất yếu lịch sử của mỗi quốc gia dân tộc trên thế giới.Nét tiêu biểu của lịch sử dân tộc Việt Nam là :” Lịch sử chống giặc ngoại xâm”.Ngay từ buổi đầu dựng nước, nhân dân ta đã phải đứng lên đánh giặc giữ nước.Trải qua hàng nghìn năm vừa dựng nước vừa đấu tranh giữ nước dân tộc chúng ta đã liên tiếp đánh lại nhiều kẻ thù xâm lược gấp chúng ta nhiều lần để có được Tổ quốc Việt Nam hòa bình độc lập ngày hôm nay.

Với dã tâm xâm lược bạo tàn, kẻ thù của chúng ta ở mọi thời đại đã không ngừng từ một thủ đoạn, một tội ác nào đối với dân tộc ta.

Ví du:

Giặc Minh:

”Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn

Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ…..”

“ Dối trời, lừa dân đủ muôn nghìn kế…”

Bình Ngô Đại Cáo “ Nguyễn Trãi”

Giặc Pháp:

“…. Quê hương ta từ ngày khủng khiếp

Giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn

Ruộng ta khô

Nhà ta cháy

Chó ngộ một đàn

Lưỡi lê dài sắc máu

Kiệt cùng ngõ thẳm bờ hoang….”

Thơ Bên Kia Sông Đuống “ Hoàng Cầm “

“… Bát cơm chan đầy nước mắt

Bay còn cướp khỏi miệng ta

Thằng giặc tây, thằng chúa đất

Đứa đè cổ, đứa lột da.

Thơ Đất Nước – Nguyễn Đình Thi

Là một đất nước nhỏ bé nhưng lại có vị trí địa lý quan trọng đối với sự phát triển về mọi mặt kinh tế, chính trị, quân sự….mặt khác, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi cho nguồn tài nguyên vô cùng giàu có nên luôn luôn là mục tiêu thôn tính của các kẻ thù  trong mọi thời đai.Vì vậy, để giữ vững nền độc lập hòa bình của dân tộc, bài học cảnh giác luôn luôn được mọi thế hệ đề cao ghi nhớ.

Ví dụ:

“…Tôi kể chuyện xưa chuyện Mỵ Châu

Trái tim lầm lõ để trên đầu

Nổ thần vô ý trao tay giặc

Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu….”

Chuyện Mỵ Châu – Trọng Thủy (Thơ Tố Hữu)

          Các cuộc chiến tranh của dân tộc ta từ xưa đến nay đều là cuộc chiến tranh nhân dân” Toàn dân đánh giặc, đánh giặc toàn diện”. Bất kỳ thời đại nào với bất kỳ kẻ thù nào, nhân dân ta cũng không chịu khuất phục.Nhân dân ta luôn nêu cao tinh thần tự tôn dân tộc và ý chí quyết tâm đấu tranh chống giặc ngoại xâm giành độc lập.

Ví dụ:”…ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ tiếc rằng chưa xả thịt lột da, ăn gan uống máu quân thù, dẫu cho thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này ta gói trong da ngựa ta cũng ng uyện cam lòng…”

Hịch tướng sĩ( Trần Quốc Tuấn )

Các cuộc chiến tranh của ta thường diễn ra trong bối cảnh tương quan lực lượng hết sức chênh lệch. Kẻ thù thường đông và mạnh hơn ta gấp nhiều lần về mọi mặt.Do đó nhân dân ta phải luôn chiến đấu trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn gian khổ

“ Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm

Mưa dầm,cơm vắt, máu trộn bùn non…”

Hoan Hô Chiến Sỹ Điệ Biên ( Thơ Tố Hữu)

          Cho dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng không ngăn được ý chí quyết tâm đánh giặc và khí thế chiến đấu của nhân dân ta.

Ví dụ:

“.. Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi. Khí thế tiến công như sức mạnh thần kỳ…”

                                       Ca khúc Chẳng thể nào ngăn nổi bước ta đi ( Thanh Phước)

“…Dốc núi cao cao nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi. Vực sâu thăm thẳm vực nào sâu bằng chí quân thù…”

                                                          Ca khúc Hò Kéo Pháo ( Hoàng Vân )

Có cô du kích xa Lai Vu

Rắc quấn bên chân vẫn diệt thù…”

Thơ cô du kích xã Lai Vu- Tố Hữu

Cho dù kẻ thù có mạnh hơn ta rất nhiều nhưng ta không sợ, ta dám đánh và ta quyết đánh

Ví dụ:

“… Xô cửa xông vào, liều mình như chẳng có

Đạp rào lướt tới coi giặc cũng như không…”

Thơ văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc – Nguyễn Đình Chiểu

Vì độc lập dân tộc:

“… Dẫu phải chết cũng không khuất phục

“Không có gì quý hơn độc lập tự do “

Thơ Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm.

Nhân dân ta với tinh thần “ Quyêt tử cho tổ quốc quyết sinh”Dù khó khăn đến đâu cũng sẵn sàng hy sinh vì nền độc lập

Ví dụ:

“…Gan không núng , chí không mòn

Những đồng chí lấy thân mình làm giá sung

Đầu bịt lỗ châu mai

Băng mình qua lưới thép gai

Ào ào như vũ bão

Những đồng chí chèn lưng kéo pháo

Nát thân nhắm mắt còn ôm

Những bàn tay xẻ núi lăn bom

Quyết mở đường cho xe ta ra chiến trường giết giặc…”

“…Dù bom đạn xương tan thịt nát

Không sờn lòng không tiếc tuổi xanh…”

Thơ hoan Hô Chiến Sỹ Điên Biên – Tố Hữu

“ Đi ta đi giải phóng Miền Nam. Khi quê hương nhà vẫn còn bóng quân xâm lược thì ta quét sạch nó đi …”

Ca khúc Giải phóng miền Nam – Lưu Hữu Phước

Đánh cho kẻ thù phải khiếp sợ, phải từ bỏ dã tâm xâm lược.

“…Đánh một trận sạch không kình ngạc

Đánh hai trận tan tác chim muông”

                   Bình Ngô Đại Cáo – Nguyễn Trãi

“… Đánh cho Mỹ cút đánh cho ngụy nhào

Tiến lên chiến sỹ đồng bào

Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn”

`                                               Thơ chúc tết – Hồ CHí Minh

“… Theo chân, bạo quân xâm lược bọn bay phải chết dưới đất thiêng này”

Ca khúc hãy chám dứt chiến tranh ở Việt Nam

Kẻ thù dù đông, dù mạnh đến đâu cuối cùng cũng phải đại bại bởi ý chí kiên cường bất khuất đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.Chiến thắng của nhân dân ta không những mở ra một trang sử mới, tươi đẹp hào hùng cho dân tộc mà còn gây tiếng vang rất lớn trên thế giới, đưa tên tuổi nước ta vào vị trí nhất định trên bản đồ đị lý toàn cầu.

Ví dụ:

Chiến thắng Điện Biên Phủ” lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Phần II : Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước.

          Có lẽ trên thế giới không có một dân tộc nào mà trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc đất nước luôn luôn phải đấu tranh chống giặc ngoại xâm.Quá trình đấu tranh đó trở thành một truyền thongs vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đấu tranh giữ nước.Đó là truyền thống vừa đánh giặc vừa xây dựng đất nước.

Ví dụ:

“…Vào bốn ngàn năm đất nước

Năm tháng nào cũng người người  lớp lớp

Con gái con trai bằng tuổi chúng ta

Cần cù làm lụng

Khi có giặc người con trai ra trận

Người con gái trở về  nuôi cái cùng con…”

“…Họ đắp đập be bờ chờ người sau trồng cây hái trái

Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm”

Thơ –Đất nước – Nguyên Khoa Điềm

“..Trên quê hương ta gái thay trai tay súng,  tay cày đảm đang, giặc đến giặc không đường về.Lúa xanh mùa mùa vẫn tươi xanh…”

Ca khúc- Những Cô gái quan họ- Phó Đức Phương

Kẻ thù xâm lược đất nước ta cho dù có quân đông, tướng mạnh, có mưu sâu, quỷ kế xảo quyệt, có hung bạo tàn ác đến đâu cũng bị chúng ta đánh bại.Bởi vì chúng ta đã biết sử dụng nghệ thuật quân sự vô cùng độc đáo “ Nghệ thuật chiến tranh nhân dân” Ta biết lấy nhỏ thắng lớn lấy ít đánh nhiều, lấy chất lượng cao thắng số lượng đông.Đặc biệt là đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân đánh giặc để chiến thắng mọi kẻ thù.

          Sở dĩ ta thực hiện thành công “ nghệ thuật chiến tranh nhân dân “ là vì:

 “…dân tộc ta có lòng yêu nước nồng nàn.Đó là truyền thống quý báu của ta.Từ xưa tới nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng  mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự hiểm nguy , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước…”

Hồ Chí Minh

Lòng yêu nước đã đoàn kết dân tộc ta tạo nên sức mạnh vô địch chiến thắng mọi kẻ thù .Tinh thần đoàn kết dân tộc đấu tranh chống ngoại xâm đã được phát huy qua mọi thời đại, trở thành truyền thống cao đẹp của nhân dân ta.

Thời Lê Lợi chống quân Minh :;

Ví dụ: “…Tướng sĩ một lòng phụ tử

Hòa nước sông chén rượu ngọt ngào..”

Thời Trần ba lần chống quân Nguyên.

“..Vua tôi đồng lòng, an hem hòa thuận, cả nước góp sức chiến đấu..”

Thời chống Pháp, Mỹ.

            “…Quân với dân một ý chí, mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi làng xã là một pháo đài, cả nước là một chiến trường diệt giặc…”

“… Quân với dân một lòng không phân biệt xuôi ngược

Thề đồng tâm tiêu diệt hết quân thù…”

Ca khúc – Qua Miền Tây Bắc( Đỗ Nhuận)

          Đoàn kết dân tộc là một truyền thống, là sức mạnh tổng hợp và đó cũng chính là một nét nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc ta trong đấu tranh xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

“…Kết đoàn chugns ta là sức mạnh

Đòan kết ta bền vững…”

Ca khúc.Kết đoàn – Hồ Chí Minh

          Cơ sở hình thành nên truyền thống yêu nước để từ đó mọi người dân Việt Nam biết doàn kết chống giặc ngoại xâm , bảo vệ tổ quốc, đó là nhân dân ta nhận thức sâu sắc mình là chủ đất nước, đất nước là tài sản của mỗi người dân.

Ví dụ:

“ Sông núi nước Nam vua Nam ở

Rành rành định phận tại sách trời.”

Thơ Nam Quốc Sơn Hà – Lý Thường Kiệt

Tròi xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta

Những cánh đồng thơm ngát

Những ngả đường bát ngát

Những dòng song đỏ nặng phù sa…”

Thơ: Đất Nước – Nguyễn ĐÌnh Thi

Có tình cảm sâu sắc với quê hương đất nước, gắn bó thân thiết vơi nơi chon rau, cắt rốn của mình.

Ví dụ:                                                Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn…”

Thơ: Tiếng hát con tàu- Chế Lan Viên

“…Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm

Có nhũng ngày trốn học bị đòn roi

Mẹ bắt được chưa đánh roi nào đã khóc

Nay yêu quê hương vì từng nắm đất

Có một phần máu thịt của em tôi…”

Thơ: Quê Hương – Giang Nam

Tự hào về quê hương đất nước, về truyền thống văn hóa, về phong cảnh, về con người…

Ví dụ:

” Như nước Đại Việt ta từ trước

Vốn xưng nền văn hiến đã lâu

Núi sông bờ cõi đã chia

Phong tục Bắc nam cũng khác..”

Thơ Bình Ngô Đại Cáo – Nguyễn Trãi

“… Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

Tóc mẹ thì búi sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn..”

Thơ: Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm.

“…Nước chúng ta, nước của những người không bao giờ khuất

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất

Những buổi ngày xưa vọng nói về..”

Thơ Đất Nước – Nguyễn Đình Thi

Yêu nước nên nhân dân ta luôn nắm vững và giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa tổ quốc- gia đình – Con người “ Nước mất thì nhà tan”

          Vì vậy khi có giặc ngoại xâm, những người con ưu tú của dân tộc sẵn sàng từ biệt người thân lên đường giết giặc.

“..Lạy mẹ con đi, ôm ấp linh hồn Việt nam, lạy mẹ con đi, nối theo chí hùng ngàn năm…”

“…Mẹ ơi, Tổ quố trông chờ tình con, để tiếng chuông chù, trống giục, bên nọ - bên tình làm sao vuông tròn…”

Ca khúc- Lạy mẹ con đi – Anh Bằng

          Đối với mỗi người dân Việt nam, Tổ quốc là trên hết và “ không có gì quý hơn độc lập tự do “- Hồ Chí Minh

Ví dụ:

“…Ơi Tổ quốc ta yêu như máu thịt

Như mẹ như cha, như vợ, như chồng!

Ôi ! Tổ quốc ! Nếu cần ta sẽ chết

Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi con song….”

Sao Chiến Thắng – Ché Lan Viên

          Truyền thống yêu nước của nhân dân ta là cơ sở dể tạo nên nghệ thuật chiến tranh nhân dân xuyen suốt chặng đường xuyên suốt mọi thời đại.Truyền thống lịch sử đánh giặc của dân tộc là truyền thống toàn dân đánh giặc, mọi thế hệ đều đánh giặc.

“…Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân biệt đảng phái , dân tộc, hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh Pháp cứu Tổ Quốc”

-         Hồ Chí MInh –

       Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ Tịch Hồ Chí Minh chính là sự phát triển truyền thống toàn dân đánh giặc của dân tộc ta qua các thời kỳ lịch sử. Từ thời chống quân xâm lược phong kiến phương Bắc đã có những Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn … cho đến các cụ bô lão ở Hội nghị Diên Hồng, đến cả các thiếu niên như Trần Quốc Toản…

Đến thời chống Pháp, Chống Mỹ truyền thống toàn dân đánh giặc, mọi thế hệ cùng đánh giặc cùng được phát huy.

          “…Vừa tròn 20 tuổi cô gái vùng cao xinh đẹp vô cùng

Súng khoác trên vai em đi bừa dưới ruộng.Em là xã viên, em cũng là dân quân..”

Những người con gái sông La

“…Em dõi theo từng ngày.Đếm từng loạt bom rơi cho súng nổ bên tai em vẫn đứng giữa trời…”

Cho đến các cụ già trộng Đội lão du kích ở Cầu Hàm Rồng- Thanh Hóa cũng bắn rơi máy bay Mỹ:

“ Tin vui vang khắp nơi, các cụ già bắn rơi máy bay…. Hỡi dô trên đất này,có các cụ già bắn rơi máy bay…”

Ca khúc: hát mừng các c dân quân – Đỗ Nhuận

Những bà mẹ chèo đò đưa bộ đội qua sông:

“..Tàu bay hắn bắn sớm trưa

Thì tui cứ việc nắng mưa đưa đò

Sợ chi sóng cả gió to

Bến sông Nhật Lệ quân sang đêm ngày..”

Thơ : Mẹ Suốt – Tố Hữu

          Không những toàn dân đánh  giặc, mọi thế hệ đều đánh giặc mà ta còn đánh giặc bằng mọi vũ khí. mọi phương tiện.

          Ví dụ:

“… Hỏa mai đánh bằng rơm con cúi

Cũng đốt xong nhà dạy đạo kia

Gươm đeo dung bằng lưỡi dao phay

Cũng chém rớt đầu quan hai họ…”

Thơ : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc- Nguyễn Đình Chiểu

          “…Ai có súng dung súng, ai có gươm dùng gươm, ai không có gươm thì dùng cuốc thuổng, gậy gộc…”

Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến- Hồ Chí Minh

“…Những mũi chông nhọn sắc căm thù.Xuyên thây quân cướp nào vô đây …”

Ca khúc – Cô gái vót chông: Hoàng Hiệp

         

“… Đất quê ta xanh xanh triền lá, giặc nhảy vào lá hóa rừng chông .

Nước quê ta ghập ghềnh tôm cá, giặc lội vào nước dựng thành đồng…”

Ca khúc : Anh ở đầu sông em cuối sông – Phan Huỳnh Điểu

“ Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”

          Không chỉ đất nước, cỏ cây làm mồ chon quân giặc mà những phương tiện sinh hoạt của đời sống cũng trở thành vũ khí tham gia giết giặc.

“..Vũ khí ta mang đâu có là tên lửa

Đây bếp Hoàng Cầm ta bủa lưới khắp nơi nơi…”

Ca khúc: Nổi lửa lên em – Huy Du

          Nhân dân ta đánh giặc bằng lòng yêu nước, bằng ý chí căm thù giặc và với mọi vũ khí có trong tay. Không những thế ta còn đánh giặc trên mọi mặt trận khiến kẻ thù phải thua đau trên tất cả các lĩnh vực.

Ví dụ: Trên mặt trận ngoại giao:

          Giai thoại vè những lời đối đáp của các bậc tiền bối đã làm cho sứ giặc phương Bắc phải cúi đầu thán phục mãi là niềm tự hào về trí thông minh và lòng tự tôn dân tộc của nhân dân ta.

Như:”..Một tấc đất nước Nam không biết nhiều người cậy?” ( Sứ giặc)

“ Bậc trượng phu Bắc quốc cũng từ đó mà ra”

( Bà Đoàn Thị Điểm )

Hoặc sử dụng nghệ thuật đánh đòn tâm lý ( Bài thơ Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt)

“ Sông núi nước Nam vua Nam ở

Rành rành định phận ở sách trời

Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm

Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời”


*Trên mặt trận chiến đấu, công tác

“… Có anh du kích dũng cảm kiên cường.Lẫn ánh trăng mờ băng lửa đạn qua song. Đánh tan tàu giặc giữ gìn quê hương…”

Ca khúc : Bài ca năm tấn – Nguyễn Văn Tý

          “..Pháo anh trên đồi cao nã vào đầu giặc mĩ .Bục giảng dưới hầm sâu anh cũng là chiến sỹ …”

Ca khúc : Hành khúc ngày và đêm – Phan Huỳnh Điểu

Với tinh than tự lục tực cường, ý chí kiên cường bất khuất, dám đánh và quyết đánh, cho dù kẻ thù có hùng mạnh bạo tàn đến đâu, cho dù khó khăn gian khổ đến đâu …ta cũng giành chiến thắng.Chiến thắng của chúng ta không chỉ là kết quả của lòng yêu nước, của tinh thần đoàn kết, của nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc, mà còn có sự đóng góp không nhỏ của tình đoàn kết hữu nghị với nhân dân các dân tộc trên thế giới. trong lịch sử các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm từ trước đến nay, chúng ta đã nhận được rất nhiều ủng họ giúp đỡ của nhân dân các dân tộc anh em trên thế giới.

Ví dụ: “ Vì Việt Nam, nhân dân Cu Ba sẵn sàng hiến dâng cả máu thịt của mình”

(Chủ tịch Phi đen castro)

          “…Hôm nay năm châu tiếp tục bài ca đoàn kết chiến đấu năm xưa, cùng Việt Nam đấu tranh vì tự do …”

Ca khúc : hãy chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam

          Có được chiến thắng và nền hòa bình độc lập như ngày hôm nay là sự đánh đổi xương máu của biết bao thế hệ cha ông ta.Sự hy sinh đấy thật có ý nghĩa lớn lao.

Ví dụ:

“… Anh giải phóng quân ơi

Tên anh đã thành đất nước

Tù dáng đứng của anh trên đường băng Tân Sơn Nhất

Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân …”

Ca khúc: Dáng đứng Việt nam – Lê Anh Xuân

Nền hòa bình độc lập hòa bình của đất nước ta ngày hôm nay còn là kết quả của sự lãnh đạo sang suốt của Đảng, cảu Bác Hồ kính yêu, chiến thắng vẻ vang của dân tộc ta qua hai cuộc kháng chiến vĩ đại chống Pháp và chống Mỹ đã thể hiện niềm tin tuyệt đối vào Đảng.

“ …Đảng là cuộc sống của tôi. Mãi mãi đi theo người, Đảng đã cho tôi ánh sang niềm tin… Đảng của tôi ơi, mãi mãi đi theo Người …”

                                                Ca khúc: Đảng là cuộc sống của tôi – Nguyễn Đức Toàn .

          Chúng ta yêu kính và biết ơn Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại:

“ Bác Hồ người là tình yêu thiết tha nhất

Trong lòng dân và trong trái tim nhân loại

Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân

Cả cuộc đời Bác hy synh cho dân tộc Việt Nam…”

Ca k húc : Bác Hồ một tình yêu bao la – Thuận Yến

          Suốt chiều dài lịch sử hang ngàn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta với lòng yêu nước nồng nàn tinh thần đoàn kết dân tộc, với nghệ thuật quân sự độc đáo đã kiên cường chiến đấu và chiến thắng vinh quang

          Nhân dân Việt Nam có một truyền thống đánh giặc giữ nước vẻ vang rất đáng tự hào .Truyền thống cao quý từ ngàn xưa của dân tộc ngày càng được các thế hệ tiếp theo kế thừa và phát huy cao độ.Thế hệ trẻ Việt Nam đã đang thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

“ Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”

“ Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng quyết tiến bước đánh tan quân thù xây đắp cuộc đời hạnh phúc ấm no. Đi lên thanh niên làm theo lời Bác . Không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển quyết chí ắt làm nên”

Ca khúc: Đi lên thanh niên làm theo lời Bác – Hoàng Hà

“ Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang được hay không.Tổ quốc Việt Nam có sánh vai các cường quốc năm châu được hay không. Chính là nhờ ở công học tập của các cháu”

Vì vậy mỗi học sinh chúng ta cần phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc. Hãy sống, học tập, lao động chiến đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại để hoàn thành tâm nguyện của người trước lúc đi xa.

5. Kết quả

          Qua việc vận dụng thời cơ, ca khúc cách mạng vào giảng bài “ Việt Nam đánh giặc giữ nước’ Cho thấy các tiêt học  trở nên sôi nổi , sinh động thu hút được sự chú ý của học sinh. Kết quả bài kiểm tra của năm học này so với năm học trước đã có tiến bộ rất nhiều. Các bài kiểm tra cho thấy các em hiểu rõ nội dung bài học và thể hiện kiến thức một cách phong phú sâu sắc

Bảng tổng hợp kết quả kiểm tra 1 tiết của các năm

                Năm học

Chất lượng

Số Lượng

2009- 2010

2010 - 2011

Giỏi – Khá

67 %

89%

TB

30%

9%

Yếu kém

3%

2%

  1. KẾT LUẬN VÀ KIỀN NGHỊ

I.NHỮNG KẾT LUẬN ĐÁNH GIÁ CƠ BẢN VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

1. Về nội dung

     Vận dụng thơ, ca cách mạng vào giảng bài “ Việt Nam đánh giặc giữ nước” Không những giúp cho học sinh hiểu rõ hơn nội dung giáo viên cần truyền đạt mà còn làm phong phú them kiến thức bởi tính hình tượng rất cụ thể của thơ, ca khúc cách mạng về hiện thực của chiến tranh, về tình cảm, tâm lý con người, về quê hương đất nước.

Học sinh hiểu rõ hơn về nghệ thuật quân sự độc đáo và truyền thống lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc.

2. Ý nghĩa.

     Việc vận dụng thơ ca, ca khúc cách mạng vào giảng bài “ Việt Nam đánh giặc giữ nước” Không những đem lại cho học sinh sự nhân định đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của môn học GDQP- AN mà còn cung cấp cho học sinh một lượng lớn thông tin về nghệ thuật quân sự của dân tộc qua những bài thơ, những bài ca đi cùng năm tháng, sống mãi với thời gian.Những lời thơ, những ca từ đẹp, những giai điệu trầm bổng hào hùng mà sâu lắng mang đậm tính triết lý sâu sắc và nhân văn , giúp học sinh hiểu bài một cách dễ dàng hòa hứng,những tình tiết, thuật ngữ nghệ thuật quân sự trong chiến tranh của dân tộc không còn khô khan khô cứng, khó hiểu mà trở nên đơn giản sinh động khiến nội dung baìh ọc có sự hấp dẫn, cuốn hút hơn. Thông qua những câu thơ, câu hát, học sinh hiểu rõ hơn và tự hào vè truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc để ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, với dân tộc.

     Kết quả cho thấy các tiết học được các em chăm chú theo dõi lắng nghe với sự say sưa hào hứng. Nhiều học sinh có những biểu hiện thích thú, cảm động khi nghe giáo viên đọc và phân tích những câu thơ hoặc một đoạn ca khúc minh họa cho nội dung phần kiến thức.Một số em có ý thức tự tìm hiểu sưu tầm them và trình bày trong bài kiểm tra làm rõ hơn kết quả nhận thức của các em và làm nọi dung bài kiểm tra them phong phú, có sức thuyết phục hơn.

II. CÁC ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ

     Để giáo dục cho học sinh truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng giải phóng dân tộc nhằm bồi dưỡng nâng cao lòng tự hào dân tộc và ý  thức trách nhiệm nghĩa vụ học sinh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trong thời đại ngày nay đạt kết quả tốt, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức giáo dục; Gia đình – Nhà trường – Xã hội.

  1. Về phía gia đình

Đối với sự phát triển mạnh mẽ các trào lưu văn hóa văn nghệ thuật hiện nay với sự ra đời của nhiều dòng thơ ca âm nhạc đã làm phong phú them đời sống tinh thần giới trẻ. Các bậc phụ huynh nên giới thiệu và khuyến khích con em mình tìm hiểu thưởng thức những bài thơ, bài ca cách mạng để bổ sung thêm sự hiểu biết về lịch sử, về truyền thống của dân tộc.

Với tính hình tượng, triết lý và nhân văn sâu sắc của thơ, ca khúc cách mạng chắc chắn sẽ góp phần giáo dục đạo đức cách mạng giáo dục lòng yêu nước ở thế hệ trẻ.

2.Về phía nhà trường

     Trong các chương trình sinh hoạt tập thể nên khuyến khích các em trình bày những bài thơ, ca khúc cách mạng theo chủ đề sinh hoạt chuyên đề.

Có thể phát động và tổ chức các cuộc thi sưu tầm và tìm hiểu trình bày các bài thơ, ca khúc cách mạng trong các hội diễn văn nhệ, những ngày lễ trọng đại của dân tộc.

Trong các chương trình phát thanh giữa giờ nên đưa một số ca khúc cách mạng xen kẽ vào các bản tin của trường, của Đoàn thanh n iên để học sinh được nghe, được cảm thụ và tiếp thu những giá trị văn hóa cao đẹp của truyền thống lịch sử dân tộc . Nhà trường và Đoàn thanh niên tổ chức các chương trình tăm quan các di tích lịch sử, viện bảo tang quân sự , bảo tang lịch sử Việt Nam để học sinh được tận mắt thấy tai nghe về những hiện vật, những câu chuyện, những hình ảnh về quá khứ hào hùng của dân tộc.

3.Về phía địa phương.

Thường xuyên vận động tổ chức cho các em tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt hè, nói chuyện lịch sử….Các câu lạc bộ của Hội cựu chiesn binh các phường,xã có thể tổ chức nói chuyện với các em về các trận đánh lịch sử, những tấm gương anh hùng…

     Với số năm giảng dạy bộ môn này còn ít, những nhận thức về nội dung kiến thức còn hạn chế nên bản sáng kiến kinh nghiệm này chắc chắn còn nhiều thiếu xót .Nội dung sáng kiến kinh nghiệm này chỉ mang tính chất chủ quan của tôi để mọi người tham khảo,  nên tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp , để tôi và đồng nghiệp cùng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy môn GDQP –AN trong trường PTTH.

     Tôi xin chân thành cảm ơn !

Chương Mỹ ngày 05/5/2011

Người thực hiện

Quách Thi Phương Nga


Ảnh đẹp nhà trường

Liên kết website

Thống kê website

  • Số người đang online: 10
  • Tổng số truy cập: 82463