- : :

Công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT

Cập nhật: 10:47 - 17/05/2012

SKKN-CHU-NHIEM

 

 



 Trịnh Thị Minh Nguyệt


Tên đề tài SKKN : Công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT

GIỚI THIỆU

Ở trường phổ thông nói chung, trường trung học phổ thông nói riêng, giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Song những năm gần đây về lý luận cũng như trên thực tế chưa có sự nghiên cứu đầy đủ để tạo ra sự định hướng thống nhất cho công tác chủ nhiệm lớp, vì vậy hiệu quả hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp còn bị hạn chế. Vả lại, dưới tác động của quy luật kinh tế thị trường ngoài mặt tích cực, ảnh hưởng tiêu cực cũng rất đáng lo ngại như hệ thống giá trị có những thay đổi, tính phức tạp của cơ chế mở tác động không nhỏ đến quá trình giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội, chưa có chế độ, chính sách thỏa đáng đối với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Vì vậy, các thầy cô giáo chưa đủ điều kiện toàn tâm toàn ý phục vụ sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.

Trước thực tế đó, việc xác định nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp đồng thời đề ra những nội dung, cách thực hiện những nội dung đó là rất cần thiết.

Về nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong «Điều lệ trường phổ thông » ban hành ngày 18/03/1980 đã nêu rất rõ và đã được in trong « Sổ chủ nhiệm » do Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội phát cho các giáo viên chủ nhiệm. Từ những nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, cá nhân tôi đã đè ra nội dung cụ thể cho công tác chủ nhiệm của tôi, và thu được thành công nhất định. Tuy nhiên kế hoạch chủ nhiệm của tôi vẫn còn nhiều thiếu sót. Tôi rất mong được sự góp ý của các đồng nghiệp để công tác chủ nhệm của tôi được hoàn thiện hơn.

PHẦN 1

TÌM HIỂU, PHÂN LOẠI HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM

---------- – ² — --------

A – YÊU CẦU

Học sinh tồn tại với tư cách là đối tượng giáo dục đồng thời cũng là chủ thể giáo dục. Để giáo dục học sinh có kết quả tốt, giáo viên chủ nhiệm phải hiểu các em một cách đúng đắn, đầy đủ và cụ thể, từ đó lựa chọn những tác động sư phạm thích hợp. Giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu về :

1. Hoàn cảnh sống của từng học sinh.

 Mỗi học sinh được sinh ra và lớn lên trong một hoàn cảnh gia đình khác nhau, tuổi tác, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức của bố mẹ, sự quan tâm của bố mẹ đối vất với con cái, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình,điều kiện sinh hoạt vật chất, điều kiện sinh hoạt tinh thần, quan hệ với láng giềng, quan hệ với bạn bè… Tất cả những điều kiện trên đều có ảnh hưởng đến con trẻ.

2. Những đặc điểm về thể chất, sinh lý của từng học sinh.

Thể lực (chiều cao, cân nặng…), sức khỏe (khỏe hay bệnh, bình thường hay khuyết tật….). Nắm vững những đặc diểm này, giáo viên chủ nhiệm sẽ điều chỉnh được các công việc của lớp cho hợp lý .

3. Những đặc điểm về tâm lý của học sinh.

Khả năng, nhận thức, tư duy ở mỗi em trong học tập, vui chơi, giao tiếp ; tác phong, sở thích, tình cảm của mỗi em… Việc nắm vững đặc điểm tâm lý ở mỗi học sinh giúp giáo viên lựa chọn, sử dụng phương pháp giáo dục cá biệt có kết quả tốt.

4. Tính cách, hành vi đạo đức của từng học sinh.

Học sinh chăm hay lười học, khiêm tốn hay ba hoa, trung thưc hay không trung thực, mạnh dạn hay nhút nhát, nhân hậu, vị tha hay ích kỷ, có tính tự lập hay ỷ lại, có ý thức xây dựng hay vô tổ chức kỷ luật…Đặc biệt quan tâm đến cách ứng xử của từng học sinh đối với thầy cô giáo và bạn bè đúng hay chưa đúng chuẩn mực xã hội, ở mỗi em có năng khiếu, sở thích gì.

Tóm lại, việc tìm hiểu và nắm vững những đặc điểm trên của từng học sinh là hết sức quan trọng và cần thiết. Nắm vững những đặc điểm này, giáo viên chủ nhiệm chọn những biện pháp tác động sư phạm phù howpf nhằm khơi dậy và phát huy được mặt mạnh sẵn có ở mỗi em, đồng thời hình thành và phát triển những phẩm chất cần thiết.

B – THỰC HIỆN

Khi nhận lớp chủ nhiệm, trong tay tôi chỉ có danh sách lớp. Để có thêm thông tin, tôi đã tiến hành một số bước cụ thể.

1. Tổ chức cho học sinh làm phiếu sơ yếu lý lịch

Học sinh điền thông tin vào mẫu phiếu do giáo viên chủ nhiệm phát.

SƠ YẾU LÝ LỊCH

Họ và tên :………………………………………Đoàn viên : (có / không)

Ngày sinh :……………………………………………………………….

Nơi sinh :…………………………………………………………………

Nơi ở hiện tại :……………………………………………………………

……………………………………………………………………………

Sở thích :………………………………………………………………….

Năng khiếu :………………………………………………………………

Chức vụ đã làm ở năm học trước :………………………………………..

Kết quả học tập và rèn luyện ở năm học trước :

                             + Hạnh kiểm :…………………………………………

                             + Học lực :…………………………………………….

Những môn đạt học lực khá trở lên :………………………………………

Bản thân :   + thuộc hộ nghèo :……………………………………………

                   + con thương, bệnh binh (bậc) :……………………………...

                   + có …………….anh, chị em.

Họ tên bố :…………………………………….. Tuổi :……………………

Nghề nghiệp :…………………… Nghề làm thêm :………………………

Họ tên mẹ :……………………………………. Tuổi :……………………

Nghề nghiệp :…………………… Nghề làm thêm :………………………

(Nếu bố hoặc mẹ mất thì ghi : Mất)

 Chúc Động. ngày…. tháng….. năm…..

Chữ ký học sinh

Sau khi đã có phiếu của học sinh, tôi phân loại đối tượng giáo dục :

  1. Nhóm học sinh theo khu vực ở :nhằm tiện giám sá học sinh, liên hệ với phụ huynh qua các học sinh cùng khu vực.
  2. Nhóm có hoàn cảnh gia đình giống nhau.
  3. Đặc điểm học sinh (sở thích, năng khiếu…)

Kết quả phân loại học sinh được ghi vào sổ chủ nhiệm theo từng mục, nội dung. Trên cơ sở đó, tôi dự kiến kế hoạch công tác giáo dục đối với lớp và với từng cá nhân.

2. Tiến hành một số hoạt động tập thể để học sinh bộc lộ tính cách.

- Trò chuyện với học sinh về một vài đối tượng giáo dục cần phải nghiên cứu và xem xét lại.

- Thăm gia đình một số học sinh để có thể nắm bắt cụ thể hơn, sâu sắc hơn về hoàn cảnh, về những nguyện vọng của gia đình trong việc giáo dục con cái, về những nét tính cách của học sinh.

- Quan sát học sinh cần giáo dục đặc biệt thông qua các hoạt động tập thể như : sinh hoạt lớp, chào cờ, trực nhật, lao động… để bổ sung thêm những nhận định ban đầu.

Sau khi tiến hành hai bước trên, tôi đã nắm được tình hình lớp, tóm tắt như sau :

LỚP 10A1

  • Sĩ số học sinh : 46
  • Đoàn viên : 27
  • Học lực :     + Giỏi : 01

+ Khá : 12

+ Trung bình : 33

+ Yếu, kém : 0

  • Hạnh kiểm : + Tốt : 22

                             + Khá : 21

                             + trung bình : 03

  • Học sinh thuộc hộ nghèo : 07
  • Con thương bệnh binh : 02
  • Con cán bộ viên chức :03
  • Con nông dân : 41
  • Học sinh có bố hoặc mẹ mất : 02
  • Học sinh có năng khiếu : 05

Tôi đã phân loại học sinh thành ba nhóm :

* Nhóm 1 :  những học sinh tích cực, luôn hưởng ứng các phong trào của trường, lớp, luôn tuân thủ nội quy trường lớp.

* Nhóm 2 : những học sinh kho0ong có biểu hiện gì xấu, nhưng cũng không thể hiện tính tích cực trong các phong trào của tập thể.

* Nhóm 3 : những học sinh có nhiều biểu hiện yếu kém về học tập, tư cách đạo đức cần phải được quan tâm nhiều nhất.

3. Theo dõi, tìm hiểu học sinh theo từng thời kỳ, trong suốt năm học.

Theo dõi học sinh qua sổ điểm, sổ ghi đầu bài, ssoor ghi chép của cán bộ lớp, qua kết qur học tập của từng học sinh, và nhất là qua nhận xét của các giáo viên bộ môn. Qua việc tìm hiểu này mà thấy được học sinh có tiến bộ không, nhằm điều chỉnh phương pháp giáo dục cho phù hợp.

PHẦN 2

XÂY DỰNG TẬP THỂ HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM

---------–²—---------

A – YÊU CẦU

Đây là một trong những nội dung rất quan trọng của giáo viên chủ nhiệm. Công tác chủ nhiệm giỏi được đánh giá bởi việc xây dựng một tập thể học sinh thực sự có khả năng tự quản mọi hoạt động của mình. Vì vậy, khi xây dựng tập thể học sinh, giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành theo quy trình chặt chẽ.

  1. Xây dựng được tập thể học sinh tự quản mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ lớp có khả năng tự điều hành các hoạt động của tập thể mình.
  2. Tạo được không khí tự rèn luyện, mạnh dạn, ý thức làm chủ ở mỗi học sinh.
  3. Hình thành ở học sinh những kỹ năng tổ chức cơ bản như : kỹ năng nhận nhiệm vụ và lập kế hoạch hoạt động ; kỹ năng điều khiển tập thể lớp thực hiện kế hoạch đó ;kỹ năng đánh giá kết quả hoạt động và rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

B – THỰC HIỆN

1. Chọn đội ngũ cán bộ đủ uy tín và có năng lực điều khiển tập thể lớp.

Phương án 1 : Lấy tinh thần xung phong nhận chức trách cán bộ nhằm khuyến khích các em có năng lực lãnh đạo và muốn khẵng định năng lực của mình.

Phương án 2 : Giáo viên chủ nhiệm đưa ra danh sách đề cử cán bộ được lọc ra từ bản sơ yếu lý lịch và được xem xét qua thực tế, khéo léo biến ý định của mình thành quyết định dân chủ của tập thể học sinh.

2. Tổ chức huấn luyện đội ngũ cán bộ lớp.

* Tập hợp đội ngũ cán bộ lớp, nêu rõ mục đích của huấn luyện nhằm bồi dưỡng hiểu biết cho các em về ý nghĩa và tác dụng của việc xây dựng tập thể lớp vững mạnh, về vai trò và nhiệm vụ của cán bộ lớp trong việc xây dựng tập thể lớp, về mối quan hệ công tác giữa các cán bộ với nhau.

* Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ lớp.

* Cho cán bộ lớp thảo luận, bàn biện pháp thực hiện bản kế hoạch công tác lớp, định hướng vào công việc của từng cán bộ lớp.

* Hướng dẫn cán bộ lớp ghi chép sổ công tác lớp.

- Sổ sủa lớp trưởng : ghi chép tóm tắt tình hình học tập và rèn luyện của lớp hàng tuần, hàng tháng ; theo dõi thi đua giữa các tổ ; theo dõi kết quả thi đua của lớp so với các lớp khác.

- Sổ của lớp phó học tập : theo dõi tình hình học tập của lớp, nhất là những học sinh có cố gắng và những học sinh có biểu hiện lười học hoặc kết quả học xuống dốc

- Sổ của tổ trưởng : ghi chép những ưu, khuyết điểm của các tổ viên hàng tuần. Đây là căn cứ quan trọng để giáo viên xếp loại hạnh kiểm tháng, học kỳ và cả năm học, và cũng là cơ sở để xếp thi đua giữa các tổ.

- Sổ tài chính : do thư ký của lớp giữ  và ghi chép việc thu, chi quỹ lớp.

3. Tổ chức bồi dưỡng toàn lớp về những nội dung xây dựng tập thể lớp tự quản : nội dung này được thực hiện trong các giờ sinh hoạt lớp.

Những nội dung học sinh cần nắm được là :

  • Thế nào là tập thể lớp tự quản.
  • Vai trò, trách nhiệm của cán bộ lớp trong quá trình xây dựng lớp.
  • Cách tự quản giờ học vắng giáo viên.
  • Cách tự quản các giờ học.
  • Cách tự quản giờ sinh hoạt tập thể hàng tuần.
  • Cách tự quản các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

4. Tổ chức các hoạt động thực tế để học sinh rèn luyện các kỹ năng tự quản.

Các hoạt động được tổ chức theo phương châm « Thầy lui dần về hậu trường », để « học trò tự quản lý và điều khiển ».

PHẦN 3

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN

---------–²—---------

A – YÊU CẦU   

Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, học sinh củng cố, bổ sung, mở rộng thêm tri thức đã học, phát triển óc thẩm mỹ, tăng cường thể chất, nhận thức, ý thức công dân, tình yêu quê hương đất nước.

-         Giáo d  ục thái độ tích cực, tinh thần đoàn kết, ý thức chủ động và mạnh dạn tr`ong các hoạt động tập thể.

-         Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng tự quản hoạt động ngoài giờ lên lớp, góp phần giáo dục tính tích cực của người công dân tương lai.

B – THỰC HIỆN         

* Hoạt động giáo dục toàn diện bao gồm : hoạt động xã hội, hoạt động văn hóa văn nghệ, hoạt động vui chơi, hoạt động lao động .v.v…

a) Giáo viên chuẩn bị nội dung hoạt động, xây dựng yêu cầu giáo dục đạt được của hoạt động đó, dự kiến người tham gia, địa điểm, phương tiện vật chất cần thiết.

b) Học sinh lập kế hoạch và chuận bị kế hoạch trên cơ sở có sự cố vấn của GVCN, phân công công việc cụ thể, xây dựng chương trình hành động.

c) Thực hiện kế hoạch hoạt động : thực hiện theo đúng chương trình đã vạch ra. GVCN theo dõi hoạt động và kịp thơi chỉnh đốn, cố vấn cho các em giải quyết những tình huống nảy sinh ngoài dự kiến.

d) Rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả : GVCN cùng đội ngũ cán bộ lớp rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả của hoạt động.

*  Để đạt được yêu cầu đặt ra ở phần này, tôi đã tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động sau :

1.Tổ chức các cuộc thi : cuối mỗi tháng tổ chức một lần. Nội dung : các chủ đề về kiến thức học đường, kiến thức xã hội , xử lý tình huống văn nghệ, vệ sinh môi trường. Học sinh tổ chức thành ba nhóm, mỗi nhóm từ 1đến 3 người (tùy thuộc vào từng chủ đề). Đề thi do GVCN và cán bộ lớp sưu tập và biên soạn, có tham khảo ý kiến của các giáo viên bộ môn.Hoạt động này rất thu hút sự chú ý và tham gia của các học sinh.

2.Tổ chức đi thăm gia đình một sô học sinh đặc biệt (có hoàn cảnh đặc biệt, cá biệt hoặc gia đình co tang bố, mẹ, ông, bà,…..) Thông qua hoạt động này học sinh co dịp tìm hiểu nhau, tăng thêm sự đoàn kết, đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

3.Tổ chức một số buổi lao động tập thể : giao cho cán bộ lớp tự quản (phân công mang dụng cụ, phân chia công việc cho từng nhóm).

4.Tổ chức thi đua học tập giữa các tổ, giữa các cá nhân, cuối mỗi đợt thi đua đều phát thưởng cho tổ và cá nhân xuất sắc nhất.

5.Tổ chức tham quan danh lam thắng cảnh tại địa phương giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử quê hương, qua đó giáo dục tình yêu quê hương, đất nước.

6.Tổ chức liên hoan : liên hoan vào đợt 20 – 11 và cuối năm học.

PHẦN 4

LIÊN KẾT VỚI CÁC LỰC LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG VÀ NGOÀI TRƯỜNG ĐỂ GIÁO DỤC HỌC SINH

---------–²—---------

  1. YÊU CẦU 

- Kết hợp với lực lượng giáo dục khác nhằm đinh hướng cho các em phát triển đúng hướng.

- Liên kết với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh để tiên hành các hoạt động giáo dục toàn diện ở lớp.

- Liên kết với gia đình nhằm có sự thông tin qua lại để hiểu rõ học sinh hơn, từ đó điều chỉnh phương pháp giáo dục cho phù hợp.

- Phối hợp với giáo viên bộ môn để nắm rõ tình hình học tập của các em.

  1. THỰC HIỆN

 1. Kết hợp và giúp đỡ tổ chức Đoàn trường, Chi đoàn.

Tôi luôn quan tâm đến các công tác của Chi đoàn, thường xuyên dựa vào Chi đoàn để tổ chức hoạt động giáo dục, luôn nêu cao vai trò đoàn viên của các thành viên trong lớp. Trong các giờ sinh hoạt tôi luôn giành thời gian cho Bí thư nhận xét về đoàn viên. Vì vậy công tác chủ nhiệm mới đạt hiệu quả cao.

2. Phối hợp với các giáo viên dạy các môn học :

- Theo dõi thường xuyên ý thức và kết quả học tập của từng học sinh nói riêng, cả lớp nói chung đối với từng môn học, thông qua hỏi ý kiến của các giáo viên bộ môn.

- Dự giờ quan sát ý thức, hứng thú học tập, thăm dò, phát hiện những khó khăn của học sinh trong lớp.

- Trao đổi với giáo viên bộ môn về những học sinh đặc biệt. Đồng thời tiếp thu ý kiến của giáo viên bộ môn phản ánh để cung hỗ trợ, phối hợp tác động với lớp nói chung, từng học sinh nói riêng.

3. Thực hiện liên kết vơi gia đình.

- Tiến hành họp phụ huynh theo định kỳ.

- Thông qua các buổi họp phụ huynh, giáo viên giúp cha mẹ học sinh hiểu chủ trương, kế hoạch giáo dục của trường, kế hoạch phấn đấu của lớp.

- Thông báo kết quả học tập, tu dưỡng đạo đức của học sinh cho phụ huynh theo định kỳ (hàng tháng) thông qua sổ liên lạc. Đồng thời yêu cầu phụ huynh học sinh cũng thông tin cho giáo viên chủ nhiệm về tình hình của con em mình ở nhà. Nhờ đó, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh luôn có thể áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp.

- Mời cha mẹ của các học sinh cá biệt đến trường hoặc thường xuyên liên lạc qua điện thoại để trao đổi trực tiếp nhằm bàn biện pháp phối hợp để giáo dục học sinh.

PHẦN 5

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC HỌC SINH

---------–²—---------

A – YÊU CẦU 

- Đánh giá kết quả giáo dục học sinh là một trong những nội dung lớn và hết sức quan trọng trong công tác chủ nhiệm lớp.

- Đánh giá một cách khách quan, công bằng về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh một cách toàn diện, căn cứ vào các chỉ tiêu giáo dục trong nhà trường.

- Giúp GVCN điều chỉnh được những công việc cho phù hợp, kịp thời với thực tế.

- Đảm bảo việc đánh giá phải được tiên hành thường xuyên, theo định kỳ tùy thuộc vào nội dung công việc.

B – THỰC HIỆN 

  • Việc dánh giá kết quả giáo dục học sinh định kỳ theo tuần, tháng, dựa vào kết quả theo dõi của các tổ trưởng vì tổ trưởng là ngươi theo dõi sát sao các tổ viên, hàng ngày tiếp xúc, quan sát nên hiểu rất rõ về từng thành viên trong tổ.
  • Đánh giá kết quả giáo dục học sinh cuối mỗi kỳ.

- Trước hết họp lớp, thông báo chuẩn đánh giá và cho học sinh thảo luận để mỗi học sinh hiểu và có trách nhiệm tham gia và đánh giá và tự dánh giá.

- Mỗi học sinh đượ phát một  phiếu đánh giá. Các học sinh tự đánh giá bản thân mình theo các chỉ tiêu trên phiếu, rồi tự xếp loại đạo đức theo  4 mức : Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.

- Sau đó họp tổ học sinh để thông qua bản tự đánh giá đó. Ý kiến cua tổ sẽ là nguồn thông tin đẻ quyết định xếp loại học sinh.

- Cuối cùng, quyêt định và công bố kết quả xếp loại đạo đức của từng học sinh.

PHIẾU ĐÁNH GIÁ ĐẠO ĐỨC CỦA HỌC SINH

Họ tên :…...….…………………………………………………………….

Tổ :………………………………………………………………………….

                                                 

                                                                  TỰ ĐÁNH GIÁ                           

       CHỈ TIÊU

TỐT

KHÁ

TB

YẾU

1. Ý THỨC HỌC TẬP :

-Đi học đúng giờ

-Nghỉ học phai có giáy phép và chữ kí phụ huynh

-Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp

-Không nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học

-Hăng hái phát biểu xây dựng bài

-Trung thực trong học tập

2. Ý THỨC XÂY DỰNG HỌC TẬP

-Giúp đỡ và đoàn kết với bạn

-Tích cực tham gia công việc chung của tập thể

-Biết lắng nghe ý kiến của người khác để cùng nhau phân đấu

-Biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè

-Kính trọng thầy cô giáo

3. Ý THỨC RÈN LUYỆN :

-Không vi phạm nội quy nhà trường

-Tham gia lao động tích cực

-Biết giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân tốt

TỔ XẾP LOẠI:………………………….                                                                                                                                                                                       

Ghi chú:

  1. Loại tốt: thực hiện tốt các chỉ tiêu
  2. Loại khá: thực hiện tương đối tốt, còn một vài vi phạm nhỏ không đang kể
  3. Loại trung bình: thực hiện không đầy đủ, đôi khi còn bị nhắc nhở vì vi phạm
  4. Loại yếu: thương xuyên vi phạm, bị nhắc nhở nhiều lần nhưng không tiến bộ

PHẦN 5

KÊT QUẢ CUỐI NĂM

---------–²—---------

Việc đánh giá kết quả giáo dục học sinh vào cuối năm là mốc kết thúc công tác chủ nhiệm lớp trong một năm học . Sau khi tổng hợp, tôi thu được kết quả như sau:

1.VỀ VIỆC RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC:

Tốt

Khá

Trung bình

Yếu, kém

Kết quả khảo sát đầu năm

22

21

03

0

Kết quả cuối năm học

44

02

0

0

Các em đoàn kết, than thiện, luôn giúp đỡ lẫn nhau, không co sự phân chia bè phái, đố kỵ. Luôn sẵn sàng phối hợp với GVCN và các giáo viên khác trong công việc học tập, sinh hoạt tập thể, giúp các giáo viên hoàn thành tốt công việc của mình. Biết tôn trọng, giữ gìn của công, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân tốt…

2.VỀ KẾT QUẢ HỌC TẬP:

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu, kém

Kết quả khảo sát đầu năm

01

12

33

0

Kết quả cuối năm học

04

30

12

0

Nhờ sự quan tâm, nhắc nhở, động viên thường xuyên của GVCN, các giáo viên bộ môn và của gia đình, các em luôn có ý thức cao trong việc học tập ở nhà cũng như ở lớp, luôn có tinh thần học hỏi, sáng tạo, vì vậy các em đã đạt được kết quả cao vào cuối năm học.

 

ĐỀ NGHỊ - KIẾN NGHỊ

Để thực hiện thành công để tài này, tôi đã có sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban lãnh đạo nhà trường, của các đồng nghiệp, và có sự tham mưu, tư vấn của tổ trưởng tổ chủ nhiệm, một số giáo viên chủ nhiệm lâu năm.Tôi xin chân thành cám ơn.

Tuy nhiên, kết quả của việc thực hiện đề tài vẫn còn hạn chế.Vậy tôi xin có một số đề nghị như sau:

1. Sở GD – ĐT Hà nội cần có một văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác chủ nhiệm ở từng cấp học.

2. Cần có những đợt tập huấn về công tác chủ nhiệm, giống như các đợt tập huấn về chuyên môn, vì việc giáo dục đạo đức cho học sinh cũng quan trọng như việc truyền đạt kiến thức.

3. Tổ giáo viên chủ nhiệm nên thường xuyên có các buổi hội thảo về công tác chủ nhiệm. Qua đó, các giáo viên có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau, nhất là các giáo viên mới vào nghề.

Trên đây là nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Rất mong sự góp ý của các đồng nghiệp.

                                                         

Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm2010

                                                                                    Tác giả ký tên

 

                                     Trnh Minh Nguyt


Ảnh đẹp nhà trường

Liên kết website

Thống kê website

  • Số người đang online: 10
  • Tổng số truy cập: 89943